The One with the Late Realization

Some friends would find it easy to ask for a favor from me, mainly because I’m a yes (wo)man…and maybe because I do it for free. (sanay sa free lunch, mem)

There are also friends who would only message me if they needed me to do something for them, some would start with the usual “uy kamusta?” others well, diretso sa utos at pag na send mo na yung pinagawa rereplyan ka lang ng “👍”! AWUW.

Actually, last week pa ng huli akong mautusan ngayon ko lang na realize na ayyyy na taken for granted ako, na hurt ako ng slight. Slight lang, na over power pa rin ng pagka phlegmatic ko.

Napatanong ako sa sarili ko bakit may mga tao na ang hirap hingan ng favor at sila naman naka subscribe ata sa UNLIFAVORMAYA999.

Ang sagot…

If gagamitin mo ‘yong mga kaya  mong gawin para sa tao sa palibot mo na guage sa kakayahan nilang ibalik eto sayo eh hindi na yun service, economics na yun.

So if hihingan ako ulit ng favor, malamang gagawin ko pa rin kasi hello! mas masaya kaya mag serve kesa mag kwenta ng kurba ng supply at demand.

Leave a Reply

